วิธีทำให้ดูอ่อนกว่าวัย และการรักษาริ้วรอยก่อนวัย (หน้าเด็ก)

สัญญาณของริ้วรอย
การเกิดริ้วรอยเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ริ้วรอยที่ปรากฏบนใบหน้า รอยตีนการอบดวงตา และริ้วรอยบริเวณริมฝีปาก ทุกๆปีที่ผ่านไป โดยเฉพาะคนที่มีอายุมากขึ้นต้องประสบกับปัญหาเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม จากวิถีการดำเนินชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของสังคมเมือง ความเครียด และอื่นๆ อาจพบว่า คนในช่วงวัย 20 ยิ่งในเฉพาะผู้หญิงด้วยแล้ว มีการเกิดริ้วรอยขึ้นบนใบหน้าได้ อันเนื่องจากปัจจัยที่แตกต่างกันไป ด้วยเหตุนี้ หลายคนจึงมองหาวิธีการรักษาและป้องกันริ้วรอยก่อนวัยอันควร!!


อะไรคือสาเหตุทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร 
ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้วิธีการป้องกันการเกิดริ้วรอย สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรกคือ เราจะต้องรู้สาเหตุทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรเสียก่อน ที่คุณสามารถหาอ่านได้จากบทความนี้ : สาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร

วิธีการรักษาและป้องกันริ้วรอยก่อนวัย
นี่คือเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีการกำจัดของริ้วรอยก่อนวัยอันควร เป็นวิธีที่ง่ายๆ ที่คุณทำได้ ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจ ลองตรวจสอบดูว่าคุณได้ทำตามข้อปฏิบัติเหล่านี้อย่างเคร่งครัดหรือไม่

1 ใช้ครีมกันแดดทุกครั้ง
หากคุณจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ไม่ควรลืมที่จะใช้ครีมกันแดดที่มี SPF อย่างน้อย 15 เพราะรังสียูวีมีผลต่อความแก่ถึง 90% แถมยังทำให้หน้าของคุณดูหมองคล้ำ และทำให้น้ำหล่อเลี้ยงความงามตามธรรมชาติลดลง จนเกิดริ้วรอยได้ในที่สุด

2 กินอาหารเพื่อสุขภาพ
สำหรับกรณีที่คอลลาเจนถูกทำลายไปแล้ว ควรรับประทานอาหารที่มีสารแอนตี้ออกซิเด้นด้วย ซึ่งมีอยู่ในผักทุกชนิด วิตามินซีอยู่ในส้ม ผลไม้ ผักสีเหลือง วิตามินอีในผักสีเขียวกับถั่ว ซึ่งในอาหารควรอุดมไปด้วย วิตามิน A, C และ E ที่จะช่วยให้คุณมีผิวสวยงาม ส่วนอาหารเสริมไม่มีหลักฐานพิสูจน์ชัดเจนว่าได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์

3 ดื่มน้ำมากๆ
ควรดื่มน้ำปริมาณมาก เท่าที่เป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงโซดาและเครื่องดื่มอื่น ๆ น้ำตาลสูง น้ำดื่มช่วยในการป้องกันผิวแห้ง

4 ใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ทุกวัน
เพื่อให้ผิวหน้าสดใส ไร้รอยเหี่ยวย่น และยิ่งต้องใช้มากขึ้นหากคุณอยู่ในวัยหมดประจำเดือน เพราะผิวของคุณจะแห้งกว่าผิวสาวๆ และนี่เองจึงเป็นเหตุให้ สาวที่อายุมาก และรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย และทำให้ผู้หญิงดูแก่เร็วกว่าผู้ชายไงคะ

5 ทาโลชั่นเป็นประจำ
หากไม่ต้องการให้ผิวเหนอะหนะ อาจเลือกประเภทออยฟรี หรือเจลก็ได้แต่สำหรับวัยหมดประจำเดือนต้องใช้แบบที่มีน้ำมันบำรุงมากๆ เท่านั้นค่ะ เพราะประสิทธิภาพในการผลิตน้ำมันตามธรรมชาติของคุณมันได้ลดลงไปแล้ว

6 การออกกำลังกาย
นอกจากจะทำให้ร่างกายเราแข็งแรงแล้ว ยังช่วยทำให้สุขภาพจิตเราดีด้วย เพราะเป็นการช่วยผ่อนคลายความเครียด

7 ทาครีมบำรุงรอบดวงตา
เพื่อเสริมความชุ่มชื้นเป็นประจำ ครีมที่ว่านี้เป็นคนละตัวกับเจลสำหรับทาเพื่อลบรอยดำรอบดวงตานะคะ

8 ชำระล้างเครื่องสำอางก่อนการล้างหน้า 
ด้วยโฟมหรือสบู่ทุกครั้ง ทั้งนี้เพื่อลดปัญหาการอุดตันของเครื่องสำอาง อันจะก่อให้เกิดสิว หรือรอยหมองคล้ำ บนใบหน้าค่ะ

9 งดการสูบบุหรี่
เพราะนอกจากจะทำให้ลมหายใจของคุณไม่สะอาด มีกลิ่นปาก มีคราบฟันแล้ว นิโคตินยังมีผลต่อในการ ลดการไหลเวียนของเลือดที่มาหล่อเลี้ยงบริเวณใบหน้าอีกด้วย สารอาหารต่างๆจะไม่สามารถถูกส่งไปเลี้ยงร่างกายได้อย่างทั่วถึง ทำให้คอลาเจนเกิดการแตกตัว คนที่สูบบุหรี่มาก มักจะเกิดรอยเหี่ยวย่นบริเวณรอบดวงตา และรอบปาก อย่างเห็นได้ชัด

10 ลดความเครียดลงบ้าง
ทุกครั้งที่คุณเครียด คุณอาจไม่ทราบหรอกว่า หัวคิ้วของคุณมันเข้ามาชิดติดกันอย่างแทบจะแยกกันไม่ออก หน้าผากก็จะย่นเป็นริ้วๆ ดังนั้นเมื่อรู้สึกเครียดให้พยายามส่องกระจก สำรวจใบหน้าของคุณเอง หากเริ่มเหี่ยวย่นละก้อ ให้พยายามสูดหายใจลึกๆ ทำจิตใจให้สบายและยิ้มรับสถานการณ์ค่ะ

11 อย่ายิ้มมากจนเกินไป
ในที่นี้หมายถึง การยิ้มแบบหยีตา ที่จะทำให้เกิดรอยตีนกาเป็นริ้วๆที่หางตาค่ะ

12 อย่าดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไป
หากคุณอดไม่ได้จริงให้ค่อยๆลดจนเหลืออาทิตย์ละไม่เกิน 2 แก้วเท่านั้น

13 ครีมบำรุงที่กระตุ้นร่างกายสร้างคอลลาเจน
ครีมบำรุงเหล่านี้ อาจไม่ได้ผลมากนัก เพราะมีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ครีมนั้นๆ สามารถซึมเข้าสู่ผิวหน้าได้มากน้อยเพียงไร

14 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เข้าช่วย
เช่น ถ้าริ้วรอยตื้นๆ ใช้เลเซอร์เย็นกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนเป็นระยะ ถ้าริ้วรอยลึกที่หน้าผาก หว่างคิ้วก็ฉีดโบท็อก ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะปัญหาของแต่ละคนย่อมมีวิธีแก้ไขต่างกัน ปัญหาหนังเกินควรผ่าตัดเอาหนังส่วนเกินออก เลเซอร์ไม่เหมาะกับคนทำงานกลางแดด และต้องคำนึงไว้เสมอว่าการรักษาทุกอย่างมีผลข้างเคียง และไม่ได้คงอยู่ถาวรตลอดไป