วิธีรักษาสิวที่หลังและรอยดำ ได้ผลดีที่สุด ให้ผิวเกลี้ยงเนียนด้วยตนเอง

ใครเป็นสิวที่หลังยกมือขึ้น ไม่ต้องอายค่ะ เพราะมันเป็นเรื่องปกติมากส์ส์ ใครๆ ก็มีสิวที่หลังได้ทั้งนั้น ไม่ใช่เหตุผลว่าต้องอาบน้ำสะอาดเสมอไป บางคนแพ้เครื่องสำอางค์ก็เป็นสิวที่หลังได้ สำหรับวันนี้ acnecaresite.blogspot.com ได้นำวิธีรักษาสิวที่หลังและรอยดำที่ได้ผล พร้อมกับสาเหตุการเกิดสิวที่หลังมาฝากด้วย ที่ไม่ว่าจะเป็นมากหรือน้อยก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ เพราะเป็นวิธีที่แอดมินลองทำมาแล้วได้ผลดีจริงๆสิวที่หลังหายค่ะ เป็นที่หลังเยอะมากส์ส์…แต่พอลองทำวิธีนี้ 2 เกือบ 3 เดือนก็ได้แผ่นหลังเนียนเกลี้ยงหมดจดไร้สิวและรอยด่างดำแล้ว ก็เลยอยากเอาวิธีดีๆมาแนะนำมาบอกต่อค่ะ เผื่อใครกำลังมีปัญหาแบบเดียวกันนี้ แล้วอยากมีแผ่นหลังเนียนสวยก็ลองนำไปปรับใช้ดูนะค่ะ… เพื่อให้มีผิวที่หลังขาว นวนเนียน ไร้รอยด่างดำ เพื่ออวดโฉมผิวสวยอย่างมั่นใจ^^


คนส่วนใหญ่ก็อาบน้ำชำระล้างตัวสะอาดกันทั้งนั้นแหล่ะค่ะ แต่การเป็นคนมีเหงื่อออกมาก เมื่ออากาศร้อนทำให้รูขุมขนเปิดกว้างเกิดไปกระตุ้นทำให้เกิดสิวขึ้นมาได้ หรือแม้แต่บางคนเกิดจากการแพ้น้ำหอม สบู่ หรือเครื่องสำอางค์ก็มี เป็นต้น ดังนั้นถ้าอยากหายเป็นสิวที่หลังจริงๆ เพื่อนๆก็ควรทำความเข้าใจกับสิวที่หลังให้ถูกต้องก่อนนะค่ะว่าเกิดจากสาเหตุใด จะได้รักษาได้ตรงจุดและหายเป็นสิวที่หลังซะที

สาเหตุของสิวที่หลัง

  • จากฮอร์โมน การเกิดสิวที่หลัง สิวที่ใบหน้า และสิวทุกที่ตามร่างกาย มีสาเหตุอย่างเดียวกัน คือ การแปรปรวนของฮอร์โมนเพศในร่างกายเราเอง บางคนเป็นสิวที่หน้า แต่บางคนเป็นสิวที่หลัง บางคนเป็นสิวอุดตัน แต่บางคนเป็นสิวอักเสบ อันนี้ขึ้นตามพันธุกรรม โดยฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจน จะทำให้ต่อมไขมันมีการทำงานมากผลิตไขมันมากอุดตันได้ง่ายขึ้น เพราะในร่างกายคนเรานั้นล้วนมีต่อมไขมันอยู่ทุกๆ แห่ง แม้แต่ที่หลัง ก้น หรือไหล่ ดังนั้นคนแต่ละคนจะมีสิวมากน้อยไม่เท่ากัน
  • อาจเกิดจากเชื้อรา พี.โอวาเลที่น่าจะเป็นสาเหตุหลักของสิวบริเวณแผ่นหลัง โดยปกติเชื้อราตัวนี้มีอยู่ตามผิวหนังของคนเราอยู่แล้ว แต่ที่ทำให้เกิดสิวบริเวณแผ่นหลังเพราะเชื้อรามีปริมาณมากกว่าปกติ ซึ่งถ้ามีปริมาณไขมันบริเวณรูขุมขนปรวนแปร หรือมีไขมันที่เชื้อราชอบจะเกิดการแบ่งตัวมากขึ้น เชื้อราอาจจะปล่อยสารบางอย่างออกมาไปย่อยไขมันทำให้เกิดสิวอักเสบขึ้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะวัย หรือฮอร์โมนบางอย่างไปกระตุ้น เมื่อผ่านไปสักระยะสิวที่แผ่นหลังก็อาจหายไปเองได้ แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะเหงื่อที่อาจไปกระตุ้นทำให้เกิดสิวบริเวณแผ่นหลัง
  • ปัจจัยภายนอกอื่นๆ เช่น
    • เหงื่อออกมาก แผ่นหลังของเรานั้นเป็นส่วนที่เหงื่อเกิดขึ้นได้ง่ายมากๆ…เมื่ออากาศร้อนทำให้รูขุมขนเปิดกว้างเกิดไปกระตุ้นทำให้เกิดสิวขึ้นมา
    • ความอับชื้น และความสกปรกต่างๆ จะทำให้สิวเป็นมากขึ้นได้ จากสาเหตุต่างๆ เช่น เสื้อผ้าหนาๆทำให้ร้อนอับ, เล่นกีฬา เช่นเล่นตอนเย็น แต่รอจนละครหลังข่าวจบค่อยอาบน้ำ, การสระผมล้างผมไม่สะอาด, ความสกปรกของผ้าเช็ดตัว/เสื้อผ้า/ผ้าปูที่นอน/ชุดนอน/หรือหมอนเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่ง
    • สบู่/เครื่องสำอางค์ คือแพ้สบู่และเครื่องสำอางค์บางชนิด หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวบางประเภทที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือไขมันเยอะเกินไปซึ่งเป็นอาหารของเชื้อรา หรือแม้แต่แพ้น้ำหอมที่ฉีดทุกวัน
    • ผิวหนังระคายเคืองจากผลิตภัณฑ์ซักผ้า

      วิธีรักษาสิวที่หลัง

      วิธีรักษาสิวที่หลัง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผิวของแต่ละคน และเป็นสิวมากหรือน้อยด้วยค่ะ เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจสามารถแบ่งวิธีหลักๆในการรักษาสิวได้เป็น 2 วิธี คือ
      1) รักษาสิวอุดตัน สิวอักอักเสบ สิวเสี้ยน สิวผด สิวต่างๆ ให้ลดลงหรือควรให้หมดซะก่อน
      2) ทำให้รอยสิวหาย และฟื้นฟูผิวให้กลับมามีแผ่นหลังที่เรียบเนียนสวย
      วิธีรักษาสิวที่หลัง มีทั้งแบบที่ใช้ยาทาและยากินรักษาสิว แต่ส่วนตัวแอดมินแนะนำให้ใช้แต่ยาทาก่อนก็พอแล้ว ถึงแม้คุณจะเป็นสิวมากก็เถอะ เพราะขึ้นชื่อว่ายาก็เป็นสารปฏิชีวนะอย่างหนึ่ง กินมากๆก็มีผลต่อร่างกาย ยิ่งโดยเฉพาะที่ตับจะทำงานหนัก และสิวที่หลังสามารถเป็นๆหายๆได้ก็เหมือนกับสิวที่หน้าแหล่ะค่ะ ดังนั้นไม่จำเป็นก็ไม่ควรทานยาจะดีกว่านะ และต่อไปนี้คือวิธีรักษาสิวที่หลังและรอยดำที่ได้ผลดีจริงค่ะ…ยังไงก็ลองนำไปปรับใช้ดูนะ

      1. ใช้โคลนมาร์กสิวเสี้ยน (ที่ใช้มาร์กหน้า) ทำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ทาทิ้งไว้ให้ทั่วหลังแล้วลอกออก ตอนลอกออกสิวจะติดออกมาเยอะมาก

      2. ใช้ดินสอพองกับมะนาว ทำแบบนี้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว นำน้ำมะนาวมาผสมกับดินสอพอง ไม่ต้องให้ข้นเกินไปนะค่ะ พอกบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วค่อยไปอาบน้ำล้างออก ดินสอพองช่วยลดการเกิดสิวและดูดซับสิ่งสกปรกออกไปจากผิวหนัง ส่วนน้ำมะนาวช่วยทำให้รอยสิวจางลงและผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุดออกไป

      3. ใช้ครีมมาร์กหน้าบำรุงผิว (จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมให้หลุดลอกออกไป ทำให้ผิวกระชับ รูขุมขนเล็กลง) ทำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง นำครีมมาร์กหน้ามาผสมน้ำ แล้วทาให้ทั่วหลัง ทิ้งเอาไว้จนแห้ง แล้วก็ไปอาบน้ำล้างออก เช็ดตัวให้แห้ง

      4. ใช้อ๊อกซี่ เคียว บอดี้ แอคเน่ สเปรย์ ฉีดบริเวณที่เป็นสิว หลังอาบน้ำ เช้า-เย็น ทุกวันค่ะ จนกว่าสิวจะหายจึงค่อยเลิกใช้ …บอกก่อนนะค่ะว่าฉีดสเปรย์ช่วงแรกๆนั้นจะแสบผิวอยู่บ้าง ปกติค่ะไม่เป็นไร แต่เราต้องอดทนค่ะ (เป็นสเปรย์ที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยขจัดเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบของสิวและป้องกันสิวบริเวณแผ่นหลัง ลำตัว และหน้าอก ช่วยทำให้สิวแห้งเร็วและลดรอยดำจากสิว)

      5. ให้ทายาแต้มหัวสิว กรณีที่เป็นสิวอักเสบมากหรือเริ่มมีหัวหนองขาว :ทาหลังอาบน้ำ เช้า-เย็น แต่ถ้าเป็นสิวผดไม่มีหนองอันนี้ยังไม่ต้องใช้ ยาแต้มหัวสิวที่หลังก็คือตัวเดียวกับที่เราใช้กับใบหน้าค่ะ ปัจจุบันมียาแต้มหัวสิวที่ได้รับการแนะนำและได้รับความนิยมอยู่หลายยี่ห้อ หรือจะใช้ตัว clindamycin แต้มบนสิวก็ใช้ดีค่ะ พอสิวเริ่มหายมันจะทิ้งรอยดำไว้

      6. ใช้เกลือขัดผิว นำมาขัดหลัง เมื่อสิวแห้ง ควรขัดผิวสัปดาห์ละ 1ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว…การขัดผิวหรือสครับผิวนี้ สามารถทำได้ทั่วตัวเพื่อผิวที่เนียนนุ่มทั่วเรือนร่าง โดยเฉพาะที่บริเวณหลังหากเกิดรอยด่างดำจากสิว แต่ห้ามขัดผิวในขณะมีสิวอักเสบเป็นอันขาด! เพราะจะยิ่งทำให้สิวอักเสบลุกลามมากขึ้นค่ะ…ควรเลือกฟองน้ำหรือใยบวบนุ่มๆ และต้องสะอาด สิ่งสำคัญขัดถูแผ่นหลังเบาๆนะค่ะ ขัดเสร็จอาบน้ำให้สะอาด ซึ่งการขัดผิวก็เพื่อกำจัดรอยแผลเป็น เพราะการขัดผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวใหม่ ให้ผิวเรียบเนียน สดใสยิ่งขึ้น

      7. บำรุงด้วยเจลว่านห่างจระเข้ (ช่วยรักษาให้แผลหายเร็ว ลดรอยสิวได้ดี และทำให้ผิวอ่อนนุ่มชุ่มชื่น) ทาเจลว่านห่างจระเข้ของวัสสันพอกไว้ สามารถทาได้ทุกวัน โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

      8. ทาผงแป้งศรีจันทร์…พอเจลแห้งแล้ว ให้ทาด้วยผงแป้งศรีจันทร์ ซึ่งช่วยลดผดที่หลังได้เยอะเลย

      เพื่อนๆ ต้องใช้เวลาสักระยะประมาณ 1-3 เดือน ขึ้นอยู่กับว่าเป็นสิวมากหรือน้อยด้วย และต้องทำควบคู่กับการดูแลตัวเองในขณะเป็นสิวที่หลังด้วย ก็จะยิ่งช่วยทำให้สิวและรอยดำหายเร็วขึ้นค่ะ สำหรับการดูแลตัวเองขณะเป็นสิวที่หลังและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่หลัง ได้เขียนเอาไว้อีกบทความ ซึ่งแอดมินได้ตั้งใจเขียนเรียบเรียงและอยากแนะนำทุกท่านที่เป็นสิวที่หลัง ที่เพื่อนๆสามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่ค่ะ…

      ดูแลรักษาสิวที่หลังตามนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะได้แผ่นหลังเรียบเนียนขาวสวยกลับมาแล้ว ทีนี้ก็พร้อมสำหรับแฟชั่นโชว์แผ่นหลัง หรือแม้แต่เสื้อกล้ามโชว์หลังเท่ห์ๆได้แล้ว แต่ที่สำคัญต้องมีความอดทนพยายามกันหน่อยนะค่ะ แล้วสิ่งที่คุณรอคอยรับรองว่ามันย่อมคุ้มค่าและภาคภูมิใจแน่นอน ^^

      เรียบเรียงโดย: acnecaresite.blogspot.com