วิธีดูแลตัวเองขณะเป็นสิวที่หลัง และวิธีป้องกันการเกิดสิวซ้ำ

นอกจากวิธีรักษาสิวที่หลังอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับผิวของคุณแล้ว สิ่งที่จะช่วยทำให้สิวและรอยดำต่างๆหายเร็วขึ้น คือต้องทำควบคู่กับการดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีในขณะเป็นสิวที่หลังด้วย และเมื่อสิวหายแล้ว ก็ควรรู้วิธีป้องกันการเกิดสิวเพื่อที่จะได้ไม่กลับมาเป็นอีก เพราะสิวต่างๆ โดยส่วนใหญ่ต่างก็มีปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวทั้งภายในและนอกตัวเราทั้งนั้น นั่นก็คือภาวะการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน และเชื้อโรคในบรรยากาศรอบตัวเรา ดังนั้น ถ้าคุณแก้ไขปัญหาสิวที่หลังได้ตรงจุดแล้ว ก็อย่าลืมทำการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดสิวอีก จะได้มีแผ่นหลังขาวนวนเนียน ไร้รอยด่างดำตลอดไป…วันนี้ acnecaresite.blogspot.com จึงได้รวบรวมวิธีดูแลตัวเองขณะเป็นสิวที่หลังและวิธีป้องกันการเกิดสิวซ้ำมาฝากค่ะ เพื่อการดูแลรักษาสิวอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพได้ผลจริงๆ


สำหรับวิธีรักษาสิวที่หลังและรอยดำที่ได้ผลดีจริงๆ เพื่อนๆสามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่นะค่ะ:
วิธีรักษาสิวที่หลังและรอยดำ ได้ผลดีที่สุด ให้ผิวเกลี้ยงเนียนด้วยตนเอง

ในช่วงเวลาที่รักษาสิวและรอยดำอยู่ ก็อย่าลืมนำ 16 วิธีการดูแลตัวเองตามด้านล่างนี้ไปใช้ด้วยนะค่ะ สิวที่หลังและรอยดำจะได้หายเร็วขึ้น และได้ผลจริงๆ และเมื่อหายเป็นสิวแล้วก็อย่าลืมป้องกันการเกิดสิวที่หลังก็ตาม 16 วิธีด้านล่างนี้ละค่ะ จะได้มีแผ่นหลังขาวเนียน ไร้รอยด่างดำตลอดไป…ที่มีแนวทางในการดูแลรักษาและป้องกันสิวที่หลังอย่างถูกวิธีตามนี้ค่ะ ^_^

16 วิธีการดูแลรักษาตัวเองขณะเป็นสิวที่หลัง และวิธีป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่หลัง

1. สำหรับคุณๆ ที่มีสิวที่หลังเป็นประจำ อย่าไปบีบหรือแกะเกาสิว และควรงดการขัดผิวแรงๆ ไม่ว่าจะด้วยสบู่หรือผลิตภัณฑ์ใดๆ เพราะจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นที่หลังได้ เพราะถ้าคุณเกิดแผลเป็นที่หลังแล้ว อย่างน้อยๆก็ครึ่งปีทีเดียวกว่าแผลเป็นเหล่านั้นจะจางหาย

2. การทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง เพราะน้ำตาลเป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรีย เมื่อพอเราทานไปแล้ว ก็จะทำให้เกิดการอักเสบของสิวตามตัว

3. ควรอาบน้ำเช้า-เย็น สิวที่หลังมักเกิดขึ้นมาจากเหงื่อที่หมักหมม เพราะมีเชื้อแบคทีเรีย พยายามอาบน้ำทันทีที่กลับถึงบ้าน และขณะอาบน้ำควรฟอกสบู่ให้มากหน่อย เพราะเชื้อราที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวที่หลังตัวนี้ชอบไขมัน หรือน้ำมันที่หล่อเลี้ยงผิวหนัง ก็ใช้สบู่ให้มากขึ้น เพื่อล้างความมันออกไป เมื่อไม่มีอาหาร เชื้อราก็จะเจริญเติบโตน้อยลง

4. ควรอาบน้ำเย็นในอุณภูมิปกติ เพราะการอาบน้ำอุ่นทำให้เกิดสิวที่หลัง…เมื่อผิวแห้งน้ำ ร่างกายจึงผลิตน้ำมันเพิ่ม สิวอุดตันก็เกิดขึ้น ถ้าอากาศไม่หนาวมากแนะนำให้อาบน้ำเย็นในอุณภูมิปกติจะดีกว่า

5. ใช้เจลอาบน้ำเด็กดีที่สุด หรือสบู่ก้อนสูตรอ่อนโยนก็ได้ ส่วนครีมอาบน้ำและสบู่ อาจทำให้เกิดสิวที่หลัง เพราะครีมอาบน้ำชำระล้างออกได้ยาก จนเกิดการอุดตันของรูขุมขนนำไปสู่การเกิดสิวขึ้นในท้ายที่สุด ส่วนสบู่มีความเป็นด่างทำให้ผิวแห้ง ต้องสร้างน้ำมันชดเชยกลับคืน เกิดสิวอุดตันและอักเสบตามมา ดังนั้น ให้ใช้เจลอาบน้ำเด็กดีที่สุด ไม่เกิดสิวอุดตันและผิวไม่แห้ง หรือใช้เป็นสบู่ก้อนสูตรอ่อนโยนก็ใช้ได้ดี

6. แชมพู และการสระผม อีกหนึ่งในสาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง เพราะ...บางยี่ห้อชุ่มชื้นเกินไป บางยี่ห้อเคมีเกินไป ดังนั้นใช้เป็นแชมพูเด็กจะดีกว่าหรือใช้แชมพูขจัดรังแคที่มี Ketoconazole จะดีมาก (เพราะสิวที่หลัง เกิดจากเชื้อรา) สำหรับการสระผม โดยเฉพาะสาวผมยาวนั้นควรสระผมเสร็จก่อน แล้วค่อยฟอกสบู่จะช่วยชำล้างร่างกายและแผ่นหลังได้สะอาดหมดจดกว่านะค่ะ

7. หลังอาบน้ำเสร็จให้เช็ดตัวและเป่าผมให้แห้ง ทุกครั้งก่อนที่จะสวมเสื้อผ้า ป้องกันการเกิดเชื้อรา ที่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของสิวที่หลัง

8. ผ้าเช็ดตัวควรสะอาด ควรเปลี่ยนอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เป็นสิ่งที่มักมองข้ามกันนะ เพราะในการใช้แต่ละครั้งผ้าเช็ดตัวจะไปจับเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วตามร่างกาย รวมถึงแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนผิวหนังไปสะสมไว้ด้วย ดังนั้นโยนลงเครื่องซักผ้าไปเถอะ

9. สวมเสื้อผ้าที่สะอาด และเนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี เช่น ควรสวมเสื้อผ้าคอตตอนแทนเสื้อผ้าเนื้อหนาที่ระบายอากาศไม่ดี

10. ควรเปลี่ยนชุดนอนทุกวัน สำหรับบางคนที่สวมชุดนอน 2-3 วัน ซ้ำ โดยที่ไม่เปลี่ยน แนะนำให้ทำการเปลี่ยนชุดนอนทุกวัน เพราะเวลาที่เรานอน แผ่นหลังต้องสัมผัสกับชุดนอนอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้เกิดการอับชื้นสะสมแบคทีเรียและคราบสกปรกเอาไว้ เมื่อใส่ชุดนอนซ้ำๆ คราบสกปรกก็จะยิ่งสะสมมากขึ้นเรื่อยๆจนทำให้เกิดสิวที่หลังขึ้น

11. ปลอกหมอน ผ้าห่ม และผ้าปูที่นอน หมั่นเปลี่ยนบ่อยๆ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง เป็นสิ่งที่เราต้องสัมผัสเป็นเวลานานในแต่ละวัน หากไม่ทำความสะอาดบ่อยๆก็จะเกิดการสะสมของสิ่งสกปรก และเชื้อแบคทีเรียได้

12. กรณีที่ผิวแพ้ง่าย ให้ใช้น้ำยาซักผ้าเด็ก เพื่อลดโอกาสเกิดการระคายเคืองของผิวหนังและลดการเกิดสิวที่หลัง

13. ให้เลือกครีมกันแดดออยล์ฟรี เพราะว่าสิวที่หลังนั้นเกิดจากเหงื่อและไขมันตามรูขุมขน ทำให้เกิดสิวขึ้นมา การที่เราใช้ครีมกันแดดที่ไม่มีไขมันนั้นช่วยทำให้ไขมันผสมกับเหงื่อน้อย ทำให้เกิดสิวได้ยากขึ้น

14. ใช้ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวสูตรธรรมชาติที่ไม่มีไขมัน จะช่วยลดการอุดตันของรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของสิว

15. ควรงดใช้น้ำหอมช่วงนี้ เพราะอาจเกิดจากการแพ้น้ำหอมที่ใช้อยู่

16. จริง ๆ แล้วไม่จำเป็น ไม่อยากให้ใช้ยาชนิดรับประทาน เพราะอย่างไรขึ้นชื่อว่ายาก็เป็นสารปฎิชีวะนะอย่างหนึ่งกินมากๆก็มีผลต่อร่างกายค่ะ และสิวที่แผ่นหลังอาจเป็นๆหายๆได้ จึงอยากให้ใช้ยาทามากกว่านะค่ะ