วิธีรักษาสิวอักเสบด้วย Benzac AC อย่างได้ผล สิวหายไร้ผลข้างเคียง

ยารักษาสิวอักเสบ สิวอุดตัน ที่นิยมใช้กันมากตัวหนึ่งนั่นคือ "Benzac AC" หลายคนอาจสงสัยว่า ผลิตภัณฑ์รักษาสิว Benzac AC มันคืออะไร ใช้อย่างไร ใช้ที่ความเข้มข้นเท่าไรดี 2.5% หรือ 5% ใช้แล้วกลัวหน้าพัง สิวเห่อ อื่นๆ มากมายหลายคำถาม วันนี้เรามีคำแนะนำทั้งหมดเกี่ยวกับยา Benzac AC มาฝากกัน


Benzac ac คืออะไร
Benzac ac เป็นยาทารักษาสิว ช่วยลดอักเสบ และสิวอุดตัน ซึ่งจริงๆ แล้ว benzac ac เป็นเพียงชื่อยี่ห้อของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ตัวยาออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อสิวนั้น จะมีชื่อว่า เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (Benzoyl peroxide) เรียกย่อๆว่า BP

กลไกการออกฤทธิ์ของ Benzoyl peroxide (BP)
หลักการทำงานคือ เมื่อตัวยา BP สัมผัสกับผิวหนังจะสลายตัวเป็นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ซึ่งช่วยยับยั้งหรือฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P.acne ที่เป็นต้นเหตุการเกิดสิว นอกจากนี้ตัวยามีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิว จึงช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้ด้วยเช่นกัน

ขนาดความเข้มข้นของ Benzac ac ที่เหมาะสม
Benzac ac มีขนาดความเข้มข้นของตัวยา BP ให้เลือกอยู่ 3 ระดับ คือ 2.5%, 5% และ 10% แต่บ้านเรามีขายฉพาะ 2.5% และ 5% เท่านั้น ยิ่งความเข้มข้นสูงจะยิ่งก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวมาก ส่วนผลการรักษาขึ้นอยู่กับสภาพผิวและความรุนแรงของสิวในแต่ละคน ตัวยาที่แรงขึ้นไม่ได้หมายความว่าจะรักษาสิวได้ดีกว่าหรือได้ผลมากกว่าเสมอไป ดังนั้นข้อแนะนำ คือ
  • ถ้าเป็นคนผิวธรรมดาหรือผิวหน้ามัน ไม่แพ้ง่าย สามารถเลือกใช้ Benzac ac 5%
  • ถ้าเป็นคนผิวแพ้ง่ายหรือผิวบอบบาง แห้งง่าย แสบลอกง่าย ควรใช้ Benzac ac ที่ความเข้มข้น 2.5% เพื่อป้องกันการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น อาจลองใช้สัก 5-7 วัน หากไม่แพ้ไม่ระคายเคือง ก็สามารถใช้ที่ระดับความเข้มข้น 5% ได้เช่นกัน
  • โดยส่วนตัวแนะนำให้ซื้อที่ความเข้มข้น 5% จะคุ้มกว่า เพราะหากจะลดความเข้มข้นก็สามารถทำได้โดยการผสมน้ำให้ความเข้มข้นเจือจางลง 

วิธีใช้ Benzac
1. ทาก่อนล้างหน้า
  • ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่เพื่อป้องกันเชื้อโรคจากมือไปติดผิวหน้า
  • จากนั้นใช้ Benzac ac ทาทั่วหน้าหรือเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวก็ได้ ทาทิ้งไว้ 5-10 นาที (ทิ้งไว้นานผิวอาจแสบแดง) แล้วล้างออกด้วยโฬมหรือสบู่ล้างหน้าหรือล้างหน้าตามปกติที่เคยทำ ทั้งนี้ขึ้นกับสภาพผิวแต่ละคน ถ้าระคายเคืองง่ายก็ใช้เวลาน้อยลง หากผิวมันเป็นสิวมากก็ใช้เวลานานขึ้น หากเพิ่งเริ่มใช้เป็นครั้งแรกแนะนำให้ทาทิ้งไว้ 5 นาทีก่อนเพื่อดูอาการว่าระคายเคืองและผิวแห้งหรือไม่ แล้วครั้งต่อไปค่อยปรับเพิ่มเวลาได้ แต่ไม่ควรเกิน 10 นาที
  • หลีกเลี่ยงการทารอบดวงตา มุมจมูก รอบริมฝีปาก และผิวหนังบริเวณที่อ่อนโยน
  • การใช้ Benzac ac ควรทาวันละ 1-2 ครั้ง ขึ้นกับสภาพผิว ถ้าผิวระคายเคืองง่ายก็ทาครั้งเดียวเฉพาะตอนเย็น หากผิวเป็นสิวมากก็ทาทั้งเช้าและเย็นได้เลย
2. ใช้แต้มสิวอักเสบ
  • Benzac ac นอกจากใช้ทาก่อนล้างหน้าแล้ว ยังสามารถใช้แต้มสิวอักเสบ สิวหัวหนองได้ด้วย โดยแต้มยาลงไปที่หัวสิวโดยไม่ต้องล้างออก (แต้มหลังการล้างหน้า) แต้มวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน จะช่วยให้สิวแห้งหรือยุบเร็วขึ้น
ถ้าสิวหายหรือน้อยลงแล้วเลิกใช้ Benzac ได้หรือไม่?
สามารถเลิกใช้ได้ หรือจะเว้นระยะการใช้แล้วค่อยกลับมาใช้ใหม่ก็ได้เช่นกัน อีกทั้งยา Benzac ยังสามารถใช้ต่อเนื่องได้โดยไม่เป็นอันตราย Benzac เพราะไม่ใช่ยาทาสเตียรอยด์ ที่บางคนหยุดทาแล้วสิวกลับมาเห่ออีกครั้ง เพียงแต่ว่า ถ้าทา Benzac ต่อเนื่องกันนานๆ อาจทำให้ผิวแดง แพ้ง่าย และไวต่อแสงแดด ดังนั้นอาจทาครีมพวกมอยเจอร์ไรเซอร์หรือเจลวานหางจรเข้เพิ่มความชุ่มชื้น ลดปัญหาหน้าแห้ง ลอกเป็นขุย และทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าหมองคล้ำ

ใช้แล้วมีอากาศแสบ แดง ลอก รู้สึกคันๆ
อาการหน้าแดง แสบ ลอก หรือรู้สึกคันๆ ระหว่างตัวยาทำงาน เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้สำหรับผู้ที่เพิ่งเคยใช้ Benzac ครั้งแรกๆ ยิ่งมีความเข้มข้นสูงมากเท่าไรหรือทาทิ้งไว้นานอาการที่ว่าก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้ทำให้บางคนที่ใช้ยา Benzac เป็นครั้งแรกเกิดความกังวลขึ้นว่าตกลงเราใช้แล้วแพ้หรือเปล่า มีข้อแนะนำดังนี้ค่ะ
  • ถ้าใช้ครั้งแรกแล้วเกิดหน้าแดง คันยุบยิบ หรือแสบหน้าเล็กน้อย อันนี้ยังไม่ต้องกังวลหรือตกใจค่ะเนื่องจากเป็นผลข้างเคียงของ Benzac ที่อาจเกิดขึ้นได้ซึ่งพบได้บ่อย ถ้าเราใช้อย่างต่อเนื่องอาการที่ว่าก็จะหายไปเพราะผิวหน้าเริ่มปรับตัวได้
  • แต่ถ้าหากทา Benzac แล้วเกิดอาการแสบร้อน หน้าแสบแดง ผิวหนังบริเวณที่ทายาบวมอย่างรุนแรง หรือมีสิวเห่อขึ้นมากกว่าปกติ ควรรีบล้างออกและหยุดใช้ยาทันทีหรือพบแพทย์ผิวหนัง เพราะอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเราแพ้ยา BP เข้าให้แล้ว
  • อาการอันไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่องติดต่อกัน หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้หยุดใช้ยาทันทีหรือปรึกษาแพทย์ผิวหนัง มีดังนี้ ผิวหนังมีความไวต่อแดดมากขึ้น แสบร้อนมากขึ้น ผิวแดง อักเสบ ระคายเคือง หรือผิวหนังลอกหลังการใช้ผ่านไปใน 2-3 วัน
ยา Benzac ac ซื้อได้ที่ไหน
หาซื้อได้ที่ร้านขายยาทั่วไปหรือตามห้างสรรพสินค้า Benzac AC 5% 15 ml ราคาประมาณ 140 บาท