เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมะหาด โลชั่นมะหาด ครีมมะหาด

มะหาดคืออะไร ครีมหรือโลชั่นมะหาดทำให้ผิวของคุณขาวขึ้นจริงหรือไม่ วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ ข้อแนะนำเกี่ยวกับมะหาดมาฝาก เพื่อให้ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวครีมมะหาดกันมากขึ้น ก่อนที่จะซื้อหามาใช้ แน่นอนว่า ใครๆ ก็อยากสวยอยากงาม อยากมีผิวที่ขาวใสกันทั้งนั้น การใช้ครีมผิวขาวมะหาดนั้น บางคนก็ใช้แล้วรู้สึกผิวขาวเนียนขึ้น บางท่านก็ใช้แล้วรู้สึกเฉยๆ ไม่เห็นผล หลากหลายเหตุผลต่างกันไป ครีมมะหาดนั้นสามารถใช้ทาผิวได้แต่อย่าลืมเลือกซื้อของแท้และได้คุณภาพมาใช้ก็แล้วกัน จะได้ไม่มีผลข้างเคียงหรือผลเสียต่อผิว การเลือกใช้เครื่องสำอางสักชิ้นหนึ่งควรศึกษาให้ที่ถ้วน และมีความรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อหามาใช้ ท่านสามารถอ่านบทความ การเลือกซื้อครีมมะหาด ได้ที่นี่


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมะหาด และโลชั่นมะหาด 

1. มะหาด เป็นไม้ยืนต้นในตระกูล Moraceae ส่วนมากจะขึ้นอยู่ตามป่าดิบทั่วไป ลำต้นสูงประมาณ 30 เมตร ทรงพุ่มแผ่กว้าง ใบ เดี่ยว เรียงสลับรูปขอบขนาน หรือรูปวงรี กว้าง 8–10 ซม. ยาว 10–12 ซม. หลังใบเป็นมันสีเขียวเข้ม ท้องใบสาก ดอกช่อ ออกที่ซอกใบ ค่อนข้างกลม ก้านสั้น แยกเพศ อยู่บนต้นเดียวกัน ผล เป็นผลรวม สีเหลือง ผิวขรุขระ มีขนนุ่ม ดูรายละเอียดเกี่ยวกับมะหาดเพิ่มเติมที่นี่ http://th.wikipedia.org/wiki/มะหาด 

2. ต้นมะหาดที่นำมาใช้ประโยชน์เพื่อการรักษาทางการแพทย์แผนไทยหรือเป็นสมุนไพรนั้น จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 5 ปี โดยใช้แก่น ราก หรือเปลือกได้ คนไทยโบราณใช้เปลือกมะหาดเพื่อลดอาการไข้ ใช้รากมะหาดในการขับถ่ายพยาธิ และกินแก่นมะหาดเพื่อลดอาการท้องผูก ท้องอืด หรือท้องเฟ้อ แก่นมะหาดยังใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคทางผิวหนัง เช่น อาการผด ผื่น คัน ได้อีกด้วย

3. มีการศึกษาวิจัยว่า สารสกัดจากแก่นมะหาด ชื่อ oxyresveratrol สามารถยับยั้งการสร้างเม็ดสีได้ในหลอดทดลอง จึงมีคนพูดถึงการใช้มะหาดทำให้ผิวขาว

4. แต่งานวิจัยทางการแพทย์ที่มีการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ ซึ่งอ้างอิงได้ในขณะนี้ มีเพียงเรื่องการใช้สารสกัดจากแก่นมะหาดในการรักษาเริมในหนู เนื้อหาของงานวิจัยที่มีอาจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ฯ ใช้สารสกัดจากแก่นมะหาดรักษาเริมในหนู อ่านได้ที่นี่ http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21669230

5. มี website ขายผลิตภัณฑ์มะหาด อ้างงานวิจัยในคนที่ได้ผลว่าทำให้ผิวขาวขึ้น แต่ค้นฐานข้อมูลทางการแพทย์แล้ว ไม่พบว่ามีงานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์

6. มาพูดถึงงานวิจัยเกี่ยวกับมะหาดที่หมอทราบแน่ว่ามี ที่คณะแพทย์ มศว. ประสานมิตร ซึ่งหมอเพิ่งได้คุยกับอาจารย์ที่คุมงานวิจัยนี้เมื่อ 3 วันก่อน มีการนำสารสกัดจากมะหาดมารักษาฝ้า เทียบกับการใช้ไฮโดรควิโนน พบว่ารักษาฝ้าได้ผลเทียบเท่ากับไฮโดรควิโนน แต่ผลข้างเคียงเยอะและเกิดการแพ้ได้ ผลข้างเคียงที่พบจากการใช้ครีมมะหาดในการรักษาฝ้าคือ หน้าแดง เกิดผื่น ระคายเคือง ซึ่งพบเมื่อใช้ที่ความเข้มข้น 5% ถึงแม้ว่าสารสกัดจากแก่นมะหาด จะสามารถใช้รักษาฝ้าได้เทียบเท่าไฮโดรควิโนน แต่ก็ยังไม่มีการวิจัยเรื่องการทำให้ผิวขาวและผลในระยะยาว

7. โดยส่วนตัวคิดว่า ถ้าใครต้องการทดลองใช้ครีมหรือโลชั่นมะหาดเพื่อทำให้ผิวขาว ไม่ควรใช้ที่ความเข้มข้นเกิน 5% เพราะเสี่ยงต่อผลข้างเคียงได้มาก

8. ถ้าจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์มะหาด ควรจะเลือกที่ระบุ % ไว้เท่านั้น เพราะมีผลข้างเคียงถ้าใช้ความเข้มข้นเกิน 5% สำหรับผลิตภัณฑ์ชนิดที่เป็นหัวเชื้อ น่าจะมีความเข้มข้นสูงมาก มีไว้สำหรับเป็นสารตั้งต้นในการผลิตเท่่านั้น ไม่ควรนำมาใช้โดยตรง

9. ผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตามที่ได้รับการรับรองจาก อย. จะมีการระบุ % ของสารไว้เสมอ ถ้าไม่มีการระบุ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าไม่ผ่านการรับรอง

ข้อมูลบางส่วนรวบรวมจาก Twitter ของ ผศ. พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา @DrRungsima
ที่มาบางส่วนจาก: SaiNoGo