ครีมมะหาด โลชั่นมะหาดของแท้ ดูยังไง

ครีมมะหาด โลชั่นมะหาดผิวขาวมีการพูดถึงกันมาก คำถามคือ ครีมมะหาดดีจริงหรือ ผิวขาวได้จริงไหม และโลชั่นมะหาดของแท้ดูยังไง มีวิธีเลือกอย่างไร ปัจจุบันมีการขายครีมหรือโลชั่นมะหาดทั้งผ่านเน็ตหรือออนไลน์ ตามร้านค้า แผงลอยกันมาก มีการโฆษณาเกี่ยวกับครีมมะหาดผิวขาวมากมายหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งอาจมีทั้งครีมมะหาดแท้ และครีมมะหาดปลอม (คือที่มีส่วนผสมของมะหาดเพียงน้อยนิดหรือไม่มีเลย) ดังนั้นวันนี้ เรามีข้อแนะนำการเลือกซื้อครีมหรือโลชั่นมะหาดของแท้มาฝาก เพื่อจะได้มีแนวทางในการเลือกครีมมะหาดให้ได้ของดีไปใช้ 

เลือกซื้อครีมมะหาดของแท้ได้อย่างไร

1. รายละเอียดผลิตภัณฑ์ครบถ้วน
ผลิตภัณฑ์ต้องแสดงฉลากอย่างละเอียดและครบถ้วน ข้อมูลหรือรายละเอียดที่ต้องมีคือ ชื่อและชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต วิธีใช้ คำเตือน ประมาณสุทธิ ชื่อส่วนผสมสำคัญหรือสารประกอบต่างๆ ในโลชั่น (ซึ่งจะต้องแสดงจำนวนเปอร์เซ็นต์ของสารประกอบไว้ด้วยเสมอ) ข้อมูลเครื่องหมายทางการค้าที่จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ และเลขที่ใบรับแจ้งจาก อย. (ตัวเลข 10 หลัก) เป็นต้น หากผลิตภัณฑ์โลชั่นมะหาดที่ท่านกำลังจะซื้อแสดงรายละเอียดข้างต้นไม่ครบถ้วน ไม่ชัดเจน ควรหลีกเลี่ยงที่จะซื้อหามาใช้

2. ความหน้าเชื่อถือของร้าน
สำหรับหน้าร้านค้าที่ขายผ่านระบบออนไลน์นั้น เราอย่าหลงซื้อเพียงเพราะตัวเว็บแลดูสวยงาม หรือคำชักชวน โน้มนาว ว่าใช้แล้วดีอย่างโน้นอย่างนี้ เท่านั้น ต้องลองพูดคุยกับคนขาย, ดู feedback ประกอบว่าดีไหม มีลูกค้าเยอะไหมเพราะเป็นตัวการันตีอีกอย่างหนึ่งว่ามีคุณภาพ, ดูรีวิวลูกค้า, ดูการถามตอบกระทู้ในเว็บร้าน, ลองโพสกระทู้สอบถามตาม webbroad เป็นต้น ส่วนตัวครีมมะหาด ถ้าดูแค่รูปก็คงดูไม่ออก เพราะมันอยู่ในขวด ในระบบอินเทอร์เน็ตนั้น บางร้านก็ชอบคัดลอก (copy) รูปภาพของคนอื่นไปแอบอ้างว่าเป็นของตัวเอง แต่สินค้าที่ส่งให้ลูกค้าจริงๆ คนละเรื่องเลยก็มี ต้องระวัง อย่าหลงเชื่อแค่คำโฆษณา สำหรับบางร้านวางขายตามตลาดนัด เรายิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษเพราะอาจหลงไปตามคำโน้มน้าวได้ ควรดูฉลากและรายละเอียดตามข้อที่ 1 ให้ดี

3.เนื้อโลชั่นมะหาดของแท้
เนื้อโลชั่นมะหาดแท้นั้น เนื้อจะเข้มข้นและมีความหนืดพอสมควรเวลาเท ไม่เหลวจนเกินไป เนื้อครีมผสมและจับตัวเป็นเนื้อเดียวกัน ส่วนสีของโลชั่นนั้นไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นของแท้หรือปลอมได้ ไม่ว่าจะเป็นสีครีม สีไข่ไก่ สีออกน้ำตาล เป็นเพราะส่วนผสมในการผลิต โดยทั่วไปถ้าเป็นโลชั่นมะหาดปลอมมักจะเก็บไว้ได้ไม่นานจะมีกลิ่นบูด กลิ่นจะออกเปรี้ยวๆ หน่อย และเนื้อโลชั่นก็จะค่อนข้างเหลว ถ้าจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์มะหาด ควรจะเลือกที่ระบุ % ความเข้มข้นของสารสกัดจากมะหาดไว้เท่านั้น เพราะอาจมีผลข้างเคียงกับผิวได้ ถ้าใช้ความเข้มข้นมากเกินไป อ่านเพิ่มเติมที่นี่ เรื่องควรรู้เกี่ยวกับครีมมะหาด

4. ทดสอบสารอันตรายแบบง่ายๆ 
ในครีมมะหาดปลอม ที่แอบอ้างว่าใช้สารสกัดจากแก่นมะหาด แท้จริงแล้วอาจเจือปนไฮโดรเจนเปอร์ออกไซต์ ไฮโดรควิโนน หรือปรอท ซึ่งสารเหล่านั้นจะทำให้หน้าขาวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสารเหล่านี้เป็นสารอันตราย โดยเฉพาะยิ่งสารไฮโดรควิโนน หรือปรอทที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประกาศห้ามใช้ในเครื่องสำอาง เมื่อใช้ครีมที่มีส่วนผสมดังกล่าวไปนานๆจะทำให้เกิดริ้วรอย ฝ้า กระ อย่างถาวร วิธีทดสอบคร่าวๆ แบบง่ายๆ ก็คือ ดูจากการทดสอบสารปรอทในครีมหน้าเด้ง ด้านล่างนี้



*** ทางที่ดี ถ้าต้องการทดสอบสารอันตรายอย่างละเอียดแน่นอน 100% แนะนำให้เพื่อนๆ ซื้อชุดทดสอบสารอันตรายเครื่องสำอางจากกรมวิทย์มาทดสอบ ที่สามารถซื้อหาไปทดสอบเองที่บ้านได้ ซึ่งสะดวกและทำได้ง่ายเช่นกัน

5. ราคาของโลชั่นมะหาดโดยปกติ 
ควรจะมีราคาไม่ถูกจนเกินไป เพราะเพียงแค่หัวเชื้อมะหาดที่จะนำมาเป็นส่วนผสมกับครีมมะหาดนั้นก็มีต้นทุนที่สูงพอสมควร บางร้านจำหน่ายขายในราคาถูกๆ ขอให้ตั้งข้อสังเกตไว้เลยว่า อาจจะเป็นครีมมะหาดของปลอม หรือเขาอาจจะผสมมะหาดเพียงน้อยนิด บางที่อาจไม่ได้ผสมเลยด้วยซ้ำ หรืออาจจะเติมสารอื่นที่ช่วยให้ขาวไวขึ้น (ทดแทน) ซึ่งจะทำให้เห็นผลเร็ว 5-10 วัน ทำให้เราอาจจะคิดไปเองว่าที่ขาวขึ้นเป็นเพราะมะหาดก็เป็นไปได้

ข้อแนะนำ 
สุดท้ายนี้ หากท่านอยากลองซื้อโลชั่นมะหาดมาใช้จริงๆ แต่กลัวแพ้ ก็ควรเริ่มจากทดลองใช้ทาที่บริเวณแขนหรือขาก่อน เป็นเวลาอย่างน้อยสัก 1 เดือนขึ้นไป อย่าเพิ่งนำมาใช้ทาใบหน้า เพราะหากเกิดผลข้างเคียง จะได้ไม่ส่งผลเสียต่อใบหน้าเรา