วิธีรักษาสิวเม็ดข้าวสารหรือสิวหิน พร้อมวิธีป้องกันการเกิดสิวซ้ำ

สิวเม็ดข้าวสารและการรักษา 
สิวหิน หรือ สิวเม็ดข้าวสาร (Milia) เกิดจากการรวมตัวของเซลล์ผิวที่ตายแล้วและไม่ยอมหลุดออกไป เมื่อไปรวมตัวกับไขมันที่ต่อมไขมันปล่อยออกมาบนผิวหน้า จึงเกิดลักษณะเป็นตุ่มขนาดเล็กนูนๆ บนผิวหน้า มีลักษณะเป็นสิวหัวปิด หัวสิวจะมีสีขาวหรือเหลืองเป็นส่วนใหญ่ ชอบขึ้นบริเวณรอบดวงตา โหลกแก้ม และจมูก 

วิธีการรักษาสิวเม็ดข้าวสาร

การกดสิว กดหรือเจาะบริเวณตุ่มขาว ๆ ออกมาให้หมด อาจทำโดยเอาเข็มขนาดเล็กสะกิดที่หัวสิวแล้วกดหัวสิวออกมา ฟังดูเหมือนจะทำได้ง่ายๆ แต่ลองทำจริงแล้วค่อนข้างยากเลยทีเดียว เนื่องจากสิวเม็ดข้าวสารจะมีลักษณะไตแข็งๆ อีกทั้งชอบขึ้นใต้ตาซึ่งเป็นบริเวณที่ผิวบอบบาง จะบีบหรือกดออกก็ทำได้ยาก อาจทำให้เกิดแผลหรือผิวบอบช้ำได้ ดังนั้นอาจจะลองหันไปใช้บริการกดสิวที่คลินิกรักษาสิวทั่วไป ค่ารักษาไม่แพง แถมไม่อันตรายด้วย

การรักษาด้วยเลเซอร์ การรักษาสิวหินด้วยเลเซอร์นั้น สะดวก รวดเร็ว แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงเช่นกัน

การรักษาด้วยปูนแดง เป็นวิธีแบบบ้านๆ คือ การเอาปูนแดงมาแต้มตรงหัวสิวหินหรือสิวเม็ดข้าวสาร แต้มเช้า-เย็น ทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวสิวก็จะแห้งแล้วก็จะหลุดลอกออกมาเอง โดยไม่ต้องไปบีบหรือแกะสิว วิธีง่ายๆ แต่ได้ผลเหมือนกัน ดู วิธีการและข้อควรระวังของการกำจัดสิวหินด้วยปูนแดง

การรักษาด้วยการดูแลผิวหน้า วิธีนี้จะเห็นผลในระยะยาว สิวเม็ดขาวสารจะค่อยๆ หมดไปและเป็นการลดโอกาสการเกิดใหม่ของสิว ดูคำแนะนำด้านล่างค่ะ


วิธีป้องกันรักษาไม่ให้สิวเม็ดข้าวสารกลับมาเกิดซ้ำขึ้นอีก

สาเหตุหลักประการหนึ่งของการเกิดสิวเม็ดข้าวสาร มาจากการใช้เครื่องสำอางที่ไม่ได้คุณภาพและการตกค้างของเครื่องสำอางที่ใช้เป็นประจำ การใช้เครื่องสำอางแล้วล้างหน้าไม่สะอาด ไปจนถึงการตากแดดในระยะเวลานาน ๆ จนผิวหนาและผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวได้ยากขึ้น ดังนั้นวิธีการการป้องกันรวมทั้งกำจัดไม่ให้สิวเม็ดข้าวสารกลับมาเกิดซ้ำควรทำดังนี้
  • ใช้ครีมบำรุงรอบดวงตาที่ไม่มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวรอบดวงตาเพื่อช่วยลดจำนวนสิว
  • ลดการแต่งหน้าและการใช้เครื่องสำอางให้น้อยลง อาจเลือกใช้เป็นบีบีครีมแทนรองพื้น แล้วตามด้วยแป้งฝุ่นที่มีความบางเบาเพื่อช่วยลดการอุดตัน
  • ครีมกันแดดและเครื่องสำอางที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำหอมหรือสารระคายเคืองผิวเพื่อช่วยลดการเกิดสิวและการอุดตัน
  • ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด แต่หากมีความจำเป็นต้องออกแดดควรทาครีมกันแดด และควรเลือกครีมกันแดดจากธรรมชาติ อันประกอบด้วยสาร Titanium dioxide หรือ Zinc oxide ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิว
การกำจัดสิวหิน หรือ สิวเม็ดข้าวสารออกจากผิวนั้น บางวิธีก็เป็นการกำจัดสิวได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ไม่นานสิวก็จะกลับมาขึ้นใหม่อีก ดังนั้นทางที่ดีเพื่อเป็นการป้องกันรักษาในระยะยาวเพื่อไม่ให้เกิดสิวเม็ดข้าวสารขึ้นอีก ควรหมั่นดูแลความสะอาดบนใบหน้า ไม่ให้ผิวมันและมีสิ่งตกค้าง ตลอดจนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เหมาะกับผิว รบกวนผิวให้น้อยที่สุด และดูแลผิวตามคำแนะนำด้านบนกันนะค่ะ