9 ครีมแต้มสิวอักเสบ ยาแต้มสิวที่ได้ผลดี สิวยุบไว

เพื่อนๆ ที่มีปัญหาสิวอักเสบ สิวหัวหนอง สิวบวมแดง รบกวนใบหน้า กำลังมองหาครีมแต้มสิวหรือยาทารักษาสิวให้สิวยุบหายโดยเร็ววัน แต่หลายคนมีความลังเลว่า จะใช้ครีมแต้มสิวแบบไหนดี? ยี่ห้อไหนดี? ครีมตัวไหนทาแล้วได้ผลดีสุด? ครีมไหนสิวยุบไวชั่วข้ามคืน? ไม่ต้องห่วงค่ะ บทความนี้จะช่วยให้ท่านสามารถเลือกซื้อหาผลิตภัณฑ์รักษาสิวอักเสบที่เหมาะกับท่านและช่วยแก้ปัญหาสิวที่รบกวนใบหน้าและจิตใจท่านได้อย่างแน่นอน  

แนะนำครีมแต้มสิวยอดนิยม
ครีมแต้มสิวเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีในการรักษาสิว ด้วยราคาที่ไม่แพง หาซื้อได้ง่าย และสะดวกต่อการใช้งาน โดยสรรพคุณหลักๆ ของครีมเหล่านี้ คือ ใช้แต้มสิวเพื่อลดอาการอักเสบ ยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียบนผิวหน้า ลดการบวมแดงของสิว ช่วยให้สิวยุบไว หัวสิวแห้ง สมานรอยแผลสิว นอกจากนี้ครีมแต้มสิวบางตัวยังใช้ได้กับสิวอุดตัน สิวเสี้ยน หรือแม้แต่ช่วยลดรอยด่างดำจากสิวได้อีกด้วย สำหรับยาทาสิวหรือครีมแต้มสิวอักเสบที่มีจำหน่ายในท้องตลาดที่ใช้แล้วเห็นผลเป็นที่พอใจ สิวยุบไวในชั่วข้ามคืน มีดังนี้ 

1.TOMEI
สามารถแต้มได้ทั้งสิวอักเสบ สิวเป็นหนอง สิวเม็ดเล็กแดงๆ สิวอุดตัน ให้ผลค่อนข้างดีทีเดียว สิวยุบไวใน 1-2 วัน เนื้อครีมเกาะผิวได้ดี เนื้อครีมบาง ซึมซาบเร็ว สามารถแต่งหน้าทับแล้วไม่เกิดคราบ ตัวยาไม่มีอาการแสบ ไม่คัน ไม่กลิ่นเหม็น ผิวบริเวณที่แต้มสิวนั้นจะไม่ลอก นอกจากสรรพคุณช่วยอาการอักเสบบวมแดงของสิวแล้วยังช่วยลดการเกิดรอยแผลเป็นทั้งรอยดําและรอยแดงที่เกิดจากสิว ช่วยสมานผิวและกระชับรูขุมขนเพื่อให้ผิวเรียบเนียน
ราคา โทเมอิครีม (TOMEI Anti-Acne Cream) หลอดละประมาณ 160-180 บาท ส่วนโทเมอิเจล (TOMEI Clindai Gel) หลอดละ 65 บาท มีขายใน 7-11 และร้านขายยาทั่วไป

2.Thursday Plantation Tea Tree Acne Gel
เป็นเจลแต้มสิวจากส่วนผสมของน้ำมันทีทรีบริสุทธิ์ ลดสาเหตุของการเกิดสิว ลดการอักเสบ ช่วยให้สิวแห้งและหายเร็วขึ้น สิวยุบไวเหมือนกัน 1-2 วัน รอยแดงลดลง แถมสิวหายไม่เป็นรอยดำ ตอนทาจะรู้สึกเย็นๆ ตัวยาจะมีกลิ่นสมุนไพร (อาจเหม็นสำหรับบางคน แต่บางคนก็ว่าหอมกลิ่นสมุนไพร) 
ราคา Thursday Plantation Tea Tree Acne Gel ขนาด 10 G. ราคาประมาณ160-190 บาท ซื้อได้ที่วัตสัน

3.ครีมแต้มสิวภูมิพฤกษา 15
เป็นครีมแต้มสิวจากสารสกัดจากธรรมชาติ (สกัดจากชะเอมเทศ+ว่านหางจรเข้+เปลือกมังคุด) เนื้อครีมแบบเจลขาวขุ่นใช้ทาแต้มตรงสิว ช่วยลดการอักเสบของสิว ทำให้หัวสิวแห้ง สิวยุบ แผลสิวจะไม่ดำ สมานรอยแผลสิวได้ดี สิวยุบไว 1-3 วัน แต่จะรู้สึกแสบเล็กน้อยตอนทา และสังเกตว่า สิวอักเสบที่กดเอาหัวออกแล้วแต้มสิวด้วยเจลภูมิพฤกษาจะได้ผลดี สิวยุบเร็วขึ้น แต่ถ้าสิวที่หัวยังไม่แตกก็จะเห็นผลเช่นกันแต่ช้ากว่านิดหนึ่ง ยานี้เวลาตัวเจลแห้งหรือซึมเข้าสู่ผิวจะมีรอยคราบเป็นขุยแห้งบริเวณที่ทา บางทีก็เคลือบผิวจะรู้สึกตึงที่ผิวหน้า ยานี้น่าจะเหมาะกับใช้ทากลางคืนก่อนนอนมากกว่า เพราะถ้าทาตอนเช้าแล้วทาแป้งทับก็จะเป็นขุยที่ใบหน้า
ราคา ขนาด 15 กรัม ราคาประมาณ 75 บาท หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า ร้านขายยาทั่วไป และร้านสะดวกซื้อ 7-11 ก็มีขายแล้วเช่นกัน

4.Marigold Acne Gel เจลแต้มสิวดอกดาวเรือง
ครีมรักษาสิว Marigold Acne Gel เจลแต้มสิวดอกดาวเรือง ของจุฬาเฮิร์บ เป็นยารักษาสิวที่น่าสนใจ เพราะราคาถูกเพียงซองละ 39 บาท แต่มีประสิทธิภาพที่ดี สิวยุบหายใน 1-3 วัน ตัวยาจะเป็นเจลใสๆ สีเหลืองอ่อน มีกลิ่นแต่ไม่แรงมาก ทาแล้วแสบเล็กน้อยในช่วงแรก โดยใช้ทาแต้มหัวสิว ทิ้งไว้ 15-30 นาที แล้วล้างออก
ราคา ซองละ 39 บาท ซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ 7-11

5.Benzac AC
ครีมรักษาสิวอักเสบตัวนี้สามารถใช้กับสิวทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวไม่มีหัว สิวฮอโมน สิวเม็ดแดงเล็กๆ โดยยานี้ทำหน้าที่ในการฆ่าเชื้อโรค P. Acne ซึ่งเป็นสาเหตุของสิวอักเสบ วิธีใช้คือ ใช้ Benzac AC (ที่มีความเข้มข้น 5%) แต้มที่หัวสิว เวลาทายานี้จะรู้สึกแสบๆ ใบหน้าเล็กน้อย แต้มทิ้งโดยไม่ต้องล้างออก ตัวยาจะมีกลิ่นแรงนิดหนึ่ง และเป็นยาที่ออกฤทธิ์แรง คนที่มีผิวแพ้ง่ายอาจจะเกิดอาการระคายเคืองได้ ซึ่งกรณีคนที่ผิวบอบบาง แพ้ง่าย ควรเลือกใช้ Benzac AC ที่มีความเข้มข้น 2.5% แทน ครีมนี้ไม่ควรทาทั้งหน้าเพราะจะทำให้หน้าลอกไหม้ได้ หากจะทาทั้งหน้าก็ทาทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างน้ำออก ดูวิธีใช้งานที่บทความนี้ การใช้ครีม Benzac AC
ราคา ขนาด 15 กรัม ราคาประมาณ 130-145 บาท

6.Smooth E Acne Hydro Gel
ตัวเนื้อเจลขาวขุ่น ซึมซาบได้เร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองใดๆ กับผิว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เป็นครีมแต้มสิวที่ช่วยลดการเกิดสิวอักเสบ สิวหนอง สิวบวมแดง สิวอุดตัน ตอนทาสิวจะรู้สึกแสบนิดๆ แสบเพียงแป็บเดียว สิวยุบใน 2-3 วัน
ราคา ขนาด 7 กรัม ราคาประมาณ 140 บาท

7.คลินดาลินเจล (clindalin gel)
คลินดาลินเจล เป็นครีมแต้มสิวเนื้อเจลใสๆ ใช้แต้มสิว ช่วยฆ่าเชื้อสิว ช่วยให้สิวยุบเร็วใน 2-3 วัน ลดการเกิดสิว ตัวยากลิ่นไม่แรง และไม่แสบผิว บางคนก็เอาครีมดาลินเจลทาแต้มสิวแล้วทาครีม Benzac AC แต้มทับอีกที ก็มีเหมือนกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้สิวยุบไว้ขึ้น
ราคา ครีมคลินดาลินเจล ขนาด 5g ราคาประมาณ 45-60 บาท

8.คลินดาเอ็ม(Clinda M)
คลินดา เอ็ม (Clinda-M) มียา Clindamycin 1% เป็นส่วนประกอบหลักตัวยาจะอยู่ในรูปของน้ำใสๆ ใช้แต้มบริเวณสิวอีกเสบหรือสิวหัวหนอง จะช่วยฆ่าเชื้อสิวและทำให้สิวแห้งเร็วขึ้น หายเร็วขึ้น ไม่ทิ้งรอยแผลเป็นหลังสิวหาย แต่จะมีกลิ่นฉุนของแอลกอฮอล์นิดหน่อย ประสิทธิภาพของครีมนี้จะใกล้เคียงกับคลินดาลินเจล (clindalin gel)
ราคา คลินดาเอ็ม(Clinda M) ขนาด 15ml ราคาประมาณ 50-60 บาท

9.Fucidin
เป็นครีมแต้มสิวที่เป็นยาฆ่าเชื้อ ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง เนื้อครีมที่ข้น หนืด และหนัก อีกทั้งยังมีกลิ่นที่แรงใช้ได้ ใช้ทาสิวอักเสบ สิวมีหนอง (แต่ถ้าสิวแบบมีหนองหากเอาหนองทิ้งก่อน แต้มไว้สิวจะยุบเร็วขึ้น) เป็นครีมที่ออกฤทธิ์แรง เหมาะที่จะใช้แต้มสิวเท่านั้น ไม่ควรทาทั่วหน้า คนที่ผิวแพ้ง่ายอาจจะเกิดอาการระคายเคืองได้ ผิวแสบแดงและไหม้ได้
ราคา ครีม Fucidin ราคาประมาณ 100 บาท

ครีมแต้มสิวไหนดี? 
ครีมแต้มสิวทุกตัวล้วนสามารถช่วยลดปัญหาเรื่องสิวได้ แต่หากถามว่าครีมตัวไหนดีที่สุด อันนี้ตอบยากเพราะสภาพผิวใบหน้าของแต่ละคนแตกต่างกันไป หากลองค้นหาใน google หรือตามเว็บบอร์ดต่างๆ เช่น Pantip.com หรือ Jeban.com จะพบว่า แต่ละคนก็แนะนำครีมยี่ห้อต่างๆ แตกต่างกันไป ซึ่งบางที่อาจต้องทดลองใช้ด้วยตนเองเป็นดีที่สุดจึงจะรู้ว่าตัวไหนเหมาะกับเรา 

คำแนะนำเกี่ยวกับครีมแต้มสิว
  • ครีมแต้มสิวบางชนิดบางยี่ห้อใช้แต้มเฉพาะจุด (เฉพาะเม็ดสิว) เท่านั้น ไม่ควรทาทั้งหน้า
  • การใช้ครีมแต้มสิวติดต่อกันนานๆ สามารถใช้ได้ในบางกลุ่มเท่านั้น แต่บางกลุ่มก็ไม่สามารถใช้ต่อเนื่องได้ เช่น กลุ่มยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อโรค ควรใช้เพียงรักษาสิวให้หายแล้วหยุดทันที เพราะจะทำให้เกิดการดื้อยาตามมา 
  • ไม่ควรใช้ยาแต้มสิวติดต่อกันทุกวัน คือควรเว้นช่วงบ้าง เพราะบางตัวอาจมีส่วนผสมของกลุ่มยาผลัดผิวเซลล์ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจมีผลข้างเคียงทำให้ผิวบาง ผิวแห้ง แสบ แดง ได้