สิวอักเสบที่แก้มเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไรให้หาย?

สิวที่แก้ม - สำหรับเพื่อนๆ ที่มักเป็นสิวอักเสบบริเวณแก้ม ไม่ว่าจะสิวที่แก้มข้างซ้ายหรือข้างขวา หรือทั้ง 2 ข้าง และมักจะเป็นซ้ำๆ บ่อยๆ ไม่หายสักที อย่าได้กังวลไปเลยค่ะ เรามีคำแนะนำดีๆ และวิธีรักษามาฝาก ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า สิวที่แก้มเกิดจากอะไร เหตุใดจึงมักเกิดสิวที่แก้มบ่อยๆ เพื่อจะได้ป้องกันและรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สาเหตุการเกิดสิวที่แก้ม
สิวที่แก้มสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน (ทั้งปัจจัยภายในร่างกายและปัจจัยภายนอก) อาทิเช่น
  1. เกิดจากระบบขับของเสียภายในร่างกายทำงานได้ไม่ดี นั่นคือถ้ากระบวนการกำจัดของเสียทาง ปอด ตับ ลำไส้ใหญ่ ทำงานผิดปกติ เช่น ปัสสาวะไม่ดี อุจจาระไม่ดี (ไม่ขับถ่ายตอนเช้าบ่อยๆ) ท้องผูกเป็นประจำ ปอดขับพิษออกไม่ดี เป็นต้น ของเสียในร่างกายก็จะต้องถูกขับออกทางผิวหนังแทนในรูปของเหงื่อ และหากระบบขับของเสียทางผิวหนังทำงานได้ไม่ดีอีก ก็จะก่อให้เกิดสิวตามมา
  2. เกิดจากการที่ร่างกายกำลังพยายามกำจัดไขมันและมูกส่วนเกิน ที่มีสาเหตุมาจากการบริโภคอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่มากเกินไป เช่น เนื้อไก่ ไข่ไก่ นม น้ำตาล ของหวาน น้ำมัน ไขมัน อาหารมันๆ 
  3. เกิดจากฮอร์โมนในตัวเราเอง สิวจะเยอะมากขึ้นในช่วงเครียด นอนดึก อดนอน ช่วงการมีประจำเดือน ช่วงวัยรุ่น
  4. สิวที่แก้มส่วนบน อาจเกิดจากมีความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับไซนัสและปอด ส่วนสิวที่แก้มส่วนล่างอาจเกี่ยวข้องกับปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟัน รวมทั้งอาจเป็นเพราะสูบบุหรี่จัด หรือแพ้ควันบุหรี่ แพ้ฝุ่น โรคภูมิแพ้ หรือเป็นหวัดเรื้อรัง
  5. เกิดจากความสกปรกของเครื่องนอน ผ้าปู ปอกหมอน การใช้โทรศัพท์มือถือ การล้างเครื่องสำอางไม่หมดจด รวมทั้งอุปกรณ์แต่งหน้าไม่สะอาด 
  6. เกิดจากการใช้มือสัมผัสใบหน้าบริเวณแก้มบ่อยๆ การรบกวนผิว เช็ดถูหน้าแรง 
วิธีรักษาสิวและการป้องกันไม่ให้เกิดสิวอักเสบที่แก้ม
  • ล้างหน้าด้วยสบู่เหลวหรือเจลล้างหน้าที่ช่วยลดสิว เช่น Acne-Aid Liquid Cleanser,  Physiogel Cleanser,  Cetaphil Gentle Skin Cleanser  เป็นต้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าเพื่อแก้ปัญหาสิวโดยเฉพาะ สามารถล้างหน้าได้อย่างสะอาดหมดจด จากนั้นก็แต้มหัวสิวด้วยครีมแต้มสิว ทั้งนี้แนะนำให้อ่านบทความนี้ค่ะ ครีมรักษาสิวตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งอธิบายตั้งแต่การล้างหน้าไปจนถึงครีมรักษาสิวกันเลย 
  • ดื่มน้ำมากๆ สัก 7-9 แก้ว/วัน จะช่วยให้ระบบขับถ่ายและการขจัดของเสียในร่างกายดีขึ้น
  • งดอาหารทอดๆ มันๆ ของหวานจัดๆ เช่น ขนมหวาน เค้ก น้ำหวาน 
  • เน้นทานผัก ผลไม้ น้ำผลไม้เยอะๆ ซึ่งประกอบด้วยวิตามินและสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย นอกจากนี้ยังช่วยให้ลำไส้ย่อยอาหารง่ายขึ้น การขับถ่ายจะดีขึ้น สิวที่แก้มจะลดลง
  • งดอาหารมื้อเย็น โดยทานแต่น้ำผักหรือน้ำผลไม้ (เช่น น้ำผลไม้ของดอยคำ) จะช่วย Detox ระบบขับถ่ายไปในตัว 
  • กินน้ำสมุนไพรทีมีฤทธิ์เย็นเพื่อกำจัดพิษร้อน เช่น น้ำใบย่านาง น้ำรางจืด น้ำเก๊กฮวย น้ำใบเตย 
  • ควรทำการ Detox ร่างกายบ้าง หรือกินยาระบาย จะช่วยล้างสารพิษและของเสียที่สะสมหมักหมมอยู่ในลำไส้ออกไป ทำให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้น และช่วยให้การดูดซึมสารอาหารของลำไส้ดีขึ้น 
  • การอบซาวหน้าด้วยสมุนไพร ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ร่างกายขจัดของเสียออกทางผิวหนัง รูขุมขนได้ดีอีกทาง
  • หมั่นออกกำลังกายให้ได้ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย ซึ่งดีต่อสุขภาพ อีกทั้งจะช่วยระบบหมุนเวียนเลือดและขับของเสียทางเหงื่อได้ดีขึ้น
  • ไม่ควรนอนดึก (ควรนอนไม่เกิน 4 ทุ่ม) การนอนดึกพักผ่อนไม่เพียงพอ และการมีความเครียดจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายเป็นการกระตุ้นทำให้สิวเป็นมากขี้น
  • หมั่นทำความสะอาดเครื่องนอน ผ้าปู ปอกหมอน รวมถึงโทรศัพท์มือถือ อยู่เสมอ
อย่าลืมว่า โดยธรรมชาติของสิวจะเป็นๆ หายๆ ดังนั้น เมื่อสิวหายไปแล้วก็จะมีโอกาสกลับมาใหม่ ไม่มียาสิวตัวใดที่จะทำให้สิวหายขาดได้อย่างถาวร ด้วยเหตุนี้ การเป็นสิวที่แก้มหรือที่ส่วนใดๆ บนใบหน้าก็ตาม จะต้องหมั่นดูแลตัวเองทั้งภายในและภายนอก ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต การกิน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับระบบการทำงานของตับ ปอด ลำไล้ใหญ่ ระบบขับถ่าย ส่งผลต่อการเกิดสิวที่ใบหน้าเราโดยตรง นอกจากนี้แล้วการล้างหน้าให้สะอาดหมดจด ลดการแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอาง ลดการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ครีมรองพื้น ลดการรบกวนผิวหน้าให้มากที่สุด ก็เป็นวิธีการที่ช่วยลดการเกิดสิวที่แก้มได้เป็นอย่างดีเช่นกัน